Nhiều tội phạm bị phát hiện và bị bắt giữ nhanh chóng từ những camera an ninh lắp đặt ở những khu phố.

Vào tháng 6.2015, Công an P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa (Đồng Nai) tổ chức lắp đặt thí điểm 5 đầu thu độc lập với 15 mắt camera quan sat khoảng 50 triệu đồng (do người dân và hộ kinh doanh đóng góp) trên một số tuyến đường. Hình ảnh được kết nối với ĐTDĐ của CSKV nên có thể giám sát 24/24 cho dù ngồi bất cứ ở đâu.

Ngoài ra, địa phương này còn tận dụng camera sẵn có của doanh nghiệp, cửa hàng… để đấu nối thêm các “mắt thần” từ ngoài đường vào. Khi cần thì công an đến trích xuất dữ liệu để dùng. Với hình thức này, Công an P.Trảng Dài đã vận động lắp đặt được 45 mắt camera tại 19 con hẻm trên địa bàn.

Công an P.Trảng Dài thường xuyên vận động và lắp đặt thêm nhiều camera an ninh để phủ rộng khắp địa bàn

Phá án chưa đầy 3 giờ đồng hồ

Khoảng 1 giờ 10 ngày 9.11.2015, Công an P.Trảng Dài nhận tin tại nhà kho của Công ty TNHH V.T.T (KP.4, P.Trảng Dài) xảy ra vụ cướp tài sản. Cụ thể, đối tượng đã dùng cây sắt cạy cửa, đột nhập vào khu văn phòng kho để lấy tài sản.

Khi vào bên trong thì bị phát hiện nên tên trộm đã dùng cây sắt đánh gục bảo vệ, lấy 3 chiếc laptop rồi rời khỏi hiện trường. Đến khi tài xế của công ty đến văn phòng kho lấy chìa khóa xe đi chở hàng thì phát hiện bảo vệ nằm bất tỉnh, máu chảy đầy người nên đã đưa đi cấp cứu trong tình trạng bị vỡ sọ não.

Qua nghiên cứu đoạn băng do camera an ninh gần khu vực gây án, vụ cướp xảy ra lúc 0 giờ 20 phút, đối tượng dùng cái mền, trùm kín đầu tìm cách đột nhập vào văn phòng nhà kho. Đối tượng này đã lục tìm xung quanh và tìm cây sắt ở gần đó cạy cửa văn phòng vào bên trong.

“Qua cử chỉ, cách đi đứng và kể cả tư thế trùm mền để tránh camera trong công ty ghi hình, chúng tôi nhận định đối tượng phải là người biết rõ đường đi vào công ty.

Rà soát các đối tượng nghi vấn, chúng tôi thấy nổi lên đối tượng Trần Hoàng Anh (26 tuổi, ngụ Kiên Giang) vừa nghỉ việc tại công ty vài ngày nên mời về trụ sở làm việc vào lúc 3 giờ 45 phút cùng ngày. Lúc đầu, Anh phủ nhận mọi cáo buộc nhưng cùng thời gian này, công an bí mật lục soát phòng trọ thì phát hiện 3 laptop cùng chiếc mền trùm đầu (giống với hình ảnh camera an ninh ghi lại) và đôi dép còn dính máu… Trước những bằng chứng không thể chối cãi, Anh đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình”, một cán bộ Công an P. Trảng Dài cho hay.

 Phá án từ camera quan sat khu phố

Camera được kết nối với ĐTDĐ của Công an phường nên dù ngồi ở đâu cũng giám sát được địa bàn 24/24

Ngày 25.11.2015, anh Nguyễn Đình Tĩnh (ngụ KP.3, P.Trảng Dài) bị kẻ gian cạy cửa, lấy trộm một tivi 42 inch. Qua trích xuất băng ghi hình từ camera an ninh lắp đặt tại đoạn đường trước nhà, công an xác định được đối tượng thực hiện vụ trộm là Đặng Ngọc Hưng (39 tuổi, ngụ Nam Định). Hình ảnh lưu lại trên camera cũng cho thấy đối tượng đi xe máy đến cạy cửa lấy tivi rồi ung dung ôm tài sản rời khỏi hiện trường một cách hết sức thản nhiên. Sau nhiều ngày theo dõi, đến 20.12.2015, khi Hưng trở về phòng trọ thì công an tiến hành mời làm việc và bắt giữ, đồng thu tại phòng trọ của Hưng 2 chiếc ti vi (Hưng khai là tài sản trộm cắp) cùng nhiều dụng cụ đi trộm cắp tài sản…

Thiếu tá Nguyễn Thị Vân Anh, Phó trưởng Công an P.Trảng Dài, cho hay từ khi lắp đặt camera an ninh thì tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm mạnh. Chưa hết, “mắt thần” còn giúp phát hiện nhanh các vấn đề về ANTT như đua xe trái phép, tụ tập gây rối hay trộm cắp.

“Đặc biệt, camera an ninh rất hiệu quả trong quản lý những khu vực trọng yếu, thiếu lực lượng. Công an phường đánh giá cao và rất quan tâm đến việc lắp đặt camera an ninh ở khu phố. Nhờ huy động được sức dân nên giảm được chi phí lắp đặt và các chi phí phát sinh. Do vậy, việc lắp đặt camera sẽ được chúng tôi vận động thường xuyên, để nhân rộng nhiều hơn nữa trên toàn địa bàn”, thiếu tá Anh chia sẻ.

 Phá án từ camera quan sat khu phố
Trần Hoàng Anh bị bắt giữ tại Công an P. Trảng Dài

Nguồn: sưu tầm



from WordPress http://ift.tt/1UeFUM2
via camera chong trom