Nhiều khả năng trong thời gian tới, trang Wikipedia sẽ có thêm phiên bản tra cứu thông tin bằng giọng nói, phục vụ cho người khiếm thị.

wikipedia sap co them phien ban tra cuu bang giong noi 67f782 Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói

Wikipedia là trang bách khoa toàn thư phổ biến nhất trên thế giới – Ảnh chụp màn hình

​Theo Neowin, Wikipedia là trang bách khoa toàn thư đang được ưa thích nhất trên thế giới. Trang này ra đời vào năm 2001 bởi hai nhà sáng lập Jimmy Wales và Larry Sanger.

Sau hơn 15 năm phát triển, Wikipedia đã trở thành trang web tra cứu thông tin phổ biến nhất trên thế giới, với kho dữ liệu 38 triệu bài viết cùng 290 ngôn ngữ khác nhau (trong đó có tiếng Việt).

Và để tăng thêm giá trị cho người dùng, hiện nay Wikipedia đã hợp tác với Viện Công nghệ Hoàng gia (KTH, Thụy Điển), để xây dựng một cơ sở dữ liệu tra cứu thông tin bằng giọng nói, nhằm phục vụ riêng cho một số người dùng có thị lực kém hoặc không nhìn thấy.

Dự kiến, dự án này sẽ được chính thức triển khai vào tháng 9.2017. Trước mắt cơ sở dữ liệu bằng giọng nói sẽ cung cấp một vài ngôn ngữ phổ biến, rồi sau đó sẽ dần mở rộng thêm.

Theo tinh thần tự do và cởi mở của Wikipedia, dự án dữ liệu bằng giọng nói cũng sẽ được thực hiện ở dạng mã nguồn mở, như thế người dùng có thể tự đóng góp để xây dựng cơ sở dữ liệu cho Wikipedia.

Thành Luân

Theo Thanhnien

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Wikipedia sắp có thêm phiên bản tra cứu bằng giọng nói
Tin tức giải trí » Công nghệ



from WordPress http://ift.tt/22dVf51
via camera chong trom