Trong khi nhiều các nhà sản xuất đã đem cổng USB Type-C lên các smartphone thế hệ mới của mình, có vẻ như Samsung vẫn làm ngơ với chuẩn kết nối này. Và đây là lý do được nhiều người đồn đoán.

tai sao samsung galaxy s7 lam ngo voi cong usb type c 262daf Tại sao Samsung Galaxy S7 ‘làm ngơ’ với cổng USB Type C?

Chuẩn USB Type-C mới đang trở thành xu hướng – Ảnh chụp lại từ AndroidCentral

Sự kiện MWC 2016 khép lại là lúc chúng ta cùng tìm ra xu hướng di động được các nhà sản xuất trình diễn. Camera kép, smartphone module hay sạc nhanh đều là những xu hướng sáng giá. Nhưng có một xu hướng cũng rất quan trọng cần được đề cập là USB Type-C.

Trong năm ngoái, bộ đôi Nexus 5X và Nexus 6P đã trang bị chuẩn kết nối này. Còn trong năm nay là chiếc siêu phẩm G5 tại MWC 2016 của LG. Điều này cho thấy, USB Type-C đã dần được các nhà sản xuất chấp thuận, như LG và Google là hai minh chứng rõ ràng nhất.

Thế nhưng, ông lớn tới từ Hàn Quốc là Samsung, hiện chiếm thị phần lớn nhất trong cuộc đua smartphone lại vẫn làm ngơ với USB Type-C. Cả hai sản phẩm là Galaxy S7 và Galaxy S7 edge của hãng trong năm nay vẫn trung thành với chuẩn microUSB truyền thống.

Vậy câu hỏi đặt ra, tại sao Samsung không đem cổng USB Type-C lên Galaxy S7?

Tính đồng bộ

tai sao samsung galaxy s7 lam ngo voi cong usb type c 2f55e4 Tại sao Samsung Galaxy S7 ‘làm ngơ’ với cổng USB Type C?

Gear VR của Samsung vẫn sử dụng chuẩn microUSB cũ – Ảnh: Reuters

Rõ ràng, Samsung là nhà sản xuất chiếm giữ thị phần lớn nhất trong cuộc đua di động. Do đó, mọi xu hướng mà hãng áp dụng trên smartphone của mình đều có thể trở thành “thánh chỉ” với tất cả các nhà sản xuất còn lại. Tất nhiên, điểm mạnh của Samsung là di động.

Nhưng chúng ta cũng không được quên rằng, Samsung hiện đã và đang tập trung cho cả thị trường thực tế ảo, một lĩnh vực rất mới mẻ trong làng công nghệ. Mà minh chứng rõ ràng nhất là chiếc kính Gear VR phiên bản thương mại hóa mới được hãng tung ra gần đây.

Tuy nhiên, kính thực tế ảo Gear VR vẫn đang sử dụng chuẩn microUSB thuần túy, để kết nối với các smartphone của hãng. Do đó, sẽ không mấy khó hiểu nếu nhà sản xuất Hàn Quốc muốn giữ lại tính đồng bộ cho các sản phẩm của mình, thay vì áp dụng USB Type-C.

Thị trường chưa chín muồi

tai sao samsung galaxy s7 lam ngo voi cong usb type c 0375f0 Tại sao Samsung Galaxy S7 ‘làm ngơ’ với cổng USB Type C?

Có lẽ Samsung chờ đợi thời cơ để triển khai USB Type-C – Ảnh: Reuters

Hầu hết các nhà phân tích đều đồng ý rằng, USB Type-C đang trở thành xu hướng của làng di động thế giới. Nhưng một lần nữa, phải nhấn mạnh, “xu hướng” chứ không phải phổ biến. Do đó, USB Type-C cần thời gian để triển khai, hơn là áp dụng đồng loạt.

Trên thực tế, phần lớn smartphone Android được lưu hành trên thị trường hiện nay vẫn đang sử dụng chuẩn microUSB truyền thống. Một khi chuẩn mới được ban hành đồng loạt, người dùng buộc phải đổi mới điện thoại, hoặc mua thêm các phụ kiện chuyển đổi.

Ngay như Samsung cũng vậy, phần lớn các smartphone của hãng này được bán ra với chuẩn microUSB cũ. Việc thay đổi sang USB Type-C mới không chỉ gây tốn kém, lãng phí, mà còn ảnh hưởng rất nhiều tới trải nghiệm từ phía người dùng.

Lợi ích chưa rõ ràng

tai sao samsung galaxy s7 lam ngo voi cong usb type c 4f94be Tại sao Samsung Galaxy S7 ‘làm ngơ’ với cổng USB Type C?

Galaxy S7 và Galaxy S7 edge vốn dĩ đã được trang bị sạc nhanh – Ảnh: Reuters

Bất kỳ hình thức áp dụng, thay đổi nào trong thực tế cũng đều cần có động cơ và lợi ích rõ ràng. Nếu như việc đưa cổng USB Type-C lên Galaxy S7 sẽ giúp các flagship của Samsung bắt kịp với xu hướng công nghệ hiện nay là một động cơ tốt, thì lợi ích của nó lại có vấn đề.

Phần lớn các nhà sản xuất đều chỉ ra, lợi ích lớn nhất của USB Type-C hiện nay là giúp người dùng cắm sạc không cần quan tâm tới mặt trước hay sau, và cải thiện tốc độ sạc pin trên smartphone. Lợi ích đầu tiên khá ổn, nhưng lợi ích thứ hai lại không mấy khả quan.

Bởi vốn dĩ, kể từ thế hệ Galaxy S6 và Galaxy S6 edge trở đi, Samsung đã tích hợp sạc nhanh lên các smartphone cao cấp của mình. Thậm chí với thế hệ Galaxy S7 edge là sạc nhanh không dây. Do đó, sẽ chẳng có lý do gì để Samsung cần phải nâng cấp lên USB Type-C.

Tuấn Hưng

Theo Thanhnien

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Tại sao Samsung Galaxy S7 ‘làm ngơ’ với cổng USB Type-C?
Tin tức giải trí » Công nghệ



from WordPress http://ift.tt/1QYc16r
via camera chong trom