Các phần tử đánh bom tự chế của IS có xu hướng thích sử dụng điện thoại Nokia 105 như là thiết bị kích nổ.

Nokia 105 được quảng bá trên thị trường là điện thoại siêu bền, rẻ với thời lượng pin dài. Có vẻ như nó cũng là điện thoại được tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS sử dụng nhiều nhất cho việc đặt bom. Tại Iraq, sản phẩm này không cần phải có ứng dụng, camera và giá bán ở mức dưới 30 USD.

nokia 105 la dien thoai yeu thich cua khung bo 0bf49e Nokia 105 là điện thoại yêu thích của khủng bố

Nokia 105 là điện thoại yêu thích của những kẻ khủng bố.

Chiếc điện thoại cơ bản của Nokia thường được sử dụng như một thiết bị kích hoạt các vật liệu nổ tự chế của IS có tên gọi IED, theo báo cáo của Conflict Armament Research (CAR) công bố tháng trước.

Trong nghiên cứu của mình, CAR thu thập các thành phần bên trong những quả bom tự chế của IS từ 12/2014, trong đó có 10 chiếc điện thoại. Từ đó, họ phát hiện ra nhóm khủng bố nhất quán sử dụng điện thoại Nokia 105, thay vì các mẫu khác như là một thiết bị điều khiển tử xa, kích nổ các quả bom IED.

Jonah Leff – Giám đốc của CAR – chia sẻ trên NBC News rằng lý do IS chọn chiếc Nokia 2015, thay vì các điện thoại khác rất đơn giản: Nguồn cung và sự thuận tiện. IS có thể “tìm cách mang về một số lượng lớn những chiếc di động giá rẻ nói trên”, có thể là mua hoặc đánh cắm, ông này cho hay. Do đó, sẽ dễ dàng hơn cho bọn chúng khi gắn bó với một mẫu điện thoại duy nhất để thuận tiện cho việc hướng dẫn cách thực hiện vụ đánh bom.

nokia 105 la dien thoai yeu thich cua khung bo 58823d Nokia 105 là điện thoại yêu thích của khủng bố

5 chiếc Nokia 105 bị thu giữ trong một vụ đánh bom liều chết tại Iraq vào tháng 12/2014.

IS được cho đã “sản xuất và triển khai các thiết bị gây nổ trên một quy mô bán công nghiêp”. Báo cáo của CAR tập trung theo dõi “chuỗi hành trình” của nhóm hàng hóa tiêu dùng được sử dụng trong các vụ đánh bom của IS. Tuy nhiên, không có bất cứ ý kiến nào từ các quốc gia hoặc hãng sản xuất như Microsoft liên quan đến việc chuyển hàng của IS.

Những chiếc điện thoại này có thể được mua lại bởi IS sau khi chúng được bán hợp pháp cho các cửa hàng nhỏ – “mắt xích yếu nhất trong chuỗi liên kết””, theo CAR. Do đó, Microsoft hay bất cứ hãng sản xuất nào không thể can thiệp gì nếu các phần tử khủng bố sử dụng điện thoại của họ, Leff cho hay. Trách nhiệm này thuộc về các cửa hàng địa phương và nhà phân phối. “Họ cần theo dõi chặt chẽ hơn khách hàng của mình”.

Đức Nam

Theo Zing

Xem chi tiết tại: Việt Giải Trí với bài viết Nokia 105 là điện thoại yêu thích của khủng bố
Tin tức giải trí » Công nghệ



from WordPress http://ift.tt/1nLm9lb
via camera chong trom