Thiết kế và màn hình 

So với đàn em M4 Aqua, Xperia C4 được trang bị màn hình to hơn khi kích thước 5,5 inch thay vì 5 inch. Máy trông không quá lớn và vẫn tạo cảm giác dễ cầm nhờ việc Sony thu gọn độ dày của các cạnh bao quanh màn hình. Mặt sau lưng được làm cong nhẹ kết hợp với khung viền bao quanh cũng hơi cong giống như trên Xperia Z3 khiến cho việc cầm, nắm và dùng C4 Dual dễ chịu, không bị cấn tay.

Sở hữu thiết kế nguyên khối, nhưng chất liệu chính của Xperia C4 làm từ nhựa nhưng lại không bóng bẩy và thời trang như vỏ nhựa của E8 hay Zenfone 2. Khung viền ở bản màu trắng được Sony sơn màu nhũ giả kim loại. Mặt lưng là lớp sơn có độ nhám nhẹ, cầm thích và chắc chắn, không trơn nhưng dễ bám bụi bẩn như mực, màu. Sau một thời gian, lớp sơn màu trắng có thể bị ổ đi nếu không thường xuyên được lau sạch. Nếu muốn đẹp và lạ, phiên bản xanh bạc hà là màu nên lựa chọn nhất.

Sony-Xperia-C4-VnE5-3314.jpg

Phần khung viền của Xperia C4 trông khá rối khi cạnh phải được chia thành nhiều phần. Ở đó có phím chụp ảnh chuyên dụng tỏ ra khá nhạy và tiện dụng. Cũng như M4, phím nguồn hình tròn đặc trưng ở cạnh phải của máy được làm hơi nhỏ và nông, nên khó bấm. Khay sim kép hỗ trợ chuẩn nano và đều hỗ trợ 4G đi kèm với khe cắm thẻ nhớ được Sony đậy bằng một nắp kín ngay trên phím âm lượng. Nắp này khá dày và khi đậy đôi lúc phải mất đến vài lần để kín khít vào với viền. 

Cảm giác cầm tốt hơn, nhưng thực tế Xperia C4 trông không đẹp bằng với M4 Aqua. Mặt trước của Xperia C4 Dual lạ lùng khi phần cạnh trên màn hình được làm dày còn cạnh bên dưới lại làm mỏng, nên khi mới cầm và thao tác chưa quen và khiến máy trông không đẹp. Nổi bật ở mặt trước là camera chuyên selfie với ống kính lớn và đèn Flash đi kèm. So với C3 tiền nhiệm, thiết kế ở C4 trông có phần chau chuốt hơn. 

Ảnh chi tiết thiết kế của Sony Xperia C4 Dual 

Bù lại, màn hình là ưu điểm đáng tiền ở smartphone chuyên selfie của Sony. So với M4, màn hình của Xperia C4 to và nét hơn, hình ảnh hiển thị trông cũng trong trẻo. Ngoài việc hỗ trợ chế độ sử dụng bằng găng tay, model này cũng có khả năng tối ưu hình ảnh khi chụp ảnh, xem video… nhờ vào bộ xử lý Mobile Bravia Engine 2, kế thừa dòng Xperia đắt tiền. Ở phân khúc tầm trung chính hãng, model tới từ Sony đang là một trong những smartphone có màn hình hiển thị khá nhất.

5-Sony-Xperia-C4-VnE-3945-7740-143642941

So với đối thủ One E8 của HTC, màn hình ở model của Sony cho cảm giác tối hơn nhưng bù lại hình ảnh hiển thị trông sâu, độ tương phản cao hơn. Góc nhìn và khả năng hiển thị ngoài trời đều ổn. Nếu như M4 Aqua sở hữu màn hình hơi ám vàng thì màn hình của C4 Aqua lại cho cảm giác hơi ám hồng, tuy nhiên, người dùng có thể chỉnh lại tông màu trong phần cài đặt.

Giống như tất cả những chiếc Xperia gần đây, smartphone selfie đời mới của Sony dùng dãy phím ảo bên trong màn hình. So với giao diện Sense của HTC, giao diện tuỳ biến của Sony tối ưu dãy phím ảo này tốt hơn. Trong phần lớn các ứng dụng, nó tự động ẩn đi và gọi lại dễ dàng thông qua thao tác vuốt tay.

Khác với các nhà sản xuất khác, giao diện màn hình của Sony có hỗ trợ chế độ sử dụng nằm ngang, tiện lợi trong một số trường hợp như lúc gắn vào giá đỡ trên xe hơi để dẫn đường, phát nhạc…

Camera 

Không phải xuất sắc, nhưng Xperia C4 Dual là chiếc smartphone tầm trung có camera tốt ở cả chất lẫn tính năng. So với M4 Aqua, camera trên Xperia C4 Dual cũng khác hẳn về chất lượng, sẽ làm những người đã sớm mua M4 Aqua phải thấy tiếc.

Sony-Xperia-C4-VnE5-3327.jpg

Trong đó, selfie là điểm nổi bật và ấn tượng ở sản phẩm. Camera trước có độ phân giải 5 megapixel với cảm biến Exmor R, đèn flash cùng ống kính góc rộng. Chỉ cần giơ tay ra, người dùng đã chụp được selfie được cùng lúc 3 đến 4 người. Ảnh chụp từ camera trước khá sắc nét, bắt nét nhanh với tốc độ chụp trung bình dưới 1 giây cho mỗi cú bấm máy.

Ba tính năng mà Sony dành riêng cho mẫu điện thoại “tự sướng” này là chế độ “chụp chân dung theo kiểu”, “mặt nạ AR” cũng như “chèn mặt vào ảnh”, bên cạnh các chế độ mở rộng như các máy Xperia khác. Ngoài việc chỉnh sửa chân dung để trông đẹp, sáng và thon gọn hơn, người dùng có thể tạo ra các bức ảnh chân dung đẹp mắt với hiệu ứng trang điểm khác nhanh chóng nhưng thú vị và vui vẻ.

Khi chụp selfie, Xperia C4 cho phép chụp theo kiểu tự động, thủ công hoặc chụp Panorama… Điểm được đánh giá cao là việc khi đánh thêm đèn Flash trong điều kiện thiếu sáng, ảnh chụp selfie vẫn cho màu da trông tươi và khá tự nhiên, không bị nhợt hay tái vàng.

So với camera trên Xperia M4 Aqua, khả năng chụp ảnh bằng camera chính trên Xperia C4 tốt hơn ở chế độ tự động. Dù vậy ảnh cho ra có độ sắc nét mức trung bình, hơi bệt khi phóng lớn. Khi chụp ở điều kiện thiếu sáng, camera chính của Xperia C4 khử nhiễu khá ổn, tuy nhiên, nó làm giảm chi tiết của ảnh. Trong một số trường hợp khi chụp tự động, chế độ tự động cân bằng trắng hoạt động chưa chính xác. 

Ưu điểm ở C4 là việc nó có chế độ chụp thủ công Manual và nhiều chế độ chụp mở rộng. Xét về khả năng chụp hình nói chung, model tới từ Sony đáng tiền hơn One E8 của HTC. Còn điểm yếu của nó là tốc độ chụp và lưu ảnh khá chậm, thông thường, máy phải mất tới khoảng 1 giây để xử lý và nếu chụp cảnh có chuyển động, người dùng dễ vuột mất các khoảnh khắc nếu không chú ý. Đây là điểm thua model tới từ HTC.

Khả năng quay video là điểm đáng khen ngợi trên model tầm trung này khi nó hỗ trợ quay video Full HD 1.080p, bắt nét liên tục nhanh và nhạy ở chế độ tự động. Âm thanh thu lại rõ ràng và xử lý tập âm ổn khi quay thử ngoài đường.

Hiệu năng và thời lượng pin 

Không sở hữu RAM lên tới 4GB như Zenfone 2 hay chip cao cấp Snapdragon 801 như One E8, nhưng Xperia C4 Dual vẫn là một smartphone tầm trung có cấu hình khoẻ nhờ việc được trang bị vi xử lý 64-bit 8 nhân MTK6752 của MediaTek.

Con chip này cho hiệu quả xử lý và chất lượng đồ hoạ tốt hơn cả Snapdragon 615 của Qualcomm, loại chip mà Sony dùng trên M4 Aqua. Thử nghiệm với Asphalt 8, C4 có chạy được ở thiết lập đồ hoạ cao nhất và chỉ có một vài cảnh mới tỏ ra thiếu khung hình nhưng vẫn chấp nhận được.

So sánh hiệu năng của C4 với các model Android 2 sim cùng tầm giá thông qua Antutu Benchmark.

So sánh hiệu năng của C4 với các model Android 2 sim cùng tầm giá thông qua Antutu Benchmark.

Xperia C4 Dual có dung lượng RAM 2GB đủ dùng. Trong quá trình sử dụng hơn 1 tuần, chiếc Android của Sony hoạt động trơn tru, đa nhiệm tốt và không gặp trường hợp nào bị tràn bộ nhớ. Điểm đáng mừng bộ nhớ trong của máy là 16GB chứ không phải 8GB như M4, đủ để cài được nhiều ứng dụng cũng như trò chơi, bên cạnh việc hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ lên tới 128GB.

Tuy nhiên, điểm hơn đáng giá ở C4 là thời lượng pin dồi dào. Nếu so sánh trực tiếp với M4, thời lượng pin của nó nhiều gấp rưỡi. Cùng nhu cầu sử dụng, sử dụng cả 2 sim và truy cập mạng khá nhiều, viên pin 2.600 mAh cho thời gian hoạt động được hơn 1 ngày sử dụng. Thử nghiệm bằng công cụ PC Mark, thời lượng sử dụng của Xperia C4 đạt tới gần 7 giờ, nhiều hơn 20 phút nếu so với đàn em M4 Aqua. Hoạt động lâu, máy cũng không bị quá nóng như đàn em.

Một số tính năng khác

Tương tự như Xperia M4 Aqua, Sony đã đem lên C4 nhiều tính năng và ứng dụng độc quyền, từ các dịch vụ cung cấp nội dung như phim ảnh, nhạc hay các chế độ kết nối ngoại vi như Miracast DLNA hay Throw, NFC… Sản phẩm sử dụng Android 5.0 với giao diện được Sony tuỳ biến riêng, đẹp mắt và chạy mượt. Nó cũng cho phép người dùng có thể thay đổi chủ đề liên tục bằng việc tải thêm về từ Internet.

Ngoài ra, nhà sản xuất của Nhật còn tích hợp một số ứng dụng chạy đa nhiệm dưới dạng cửa sổ thu nhỏ. Do có màn hình lớn, giao diện của máy hỗ trợ thêm thao tác thu nhỏ màn hình để dùng máy khi cầm 1 tay lúc quay số gọi điện, mở màn hình khoá hay truy cập thông báo.

Sony-Xperia-C4-VnE12-3341-3655-143642941

Giống như thiết lập hình ảnh, điểm hơn ở Xperia C4 so với đàn em M4 là việc có chế độ âm thanh vòm VPT và chức năng cân bằng âm lượng ở phần cài đặt (settings). Tuy nhiên, loa ngoài của máy không ấn tượng, âm lượng lớn nhưng kém sống động vì dải loa nhỏ và dạng đơn. Loa được đặt ở mặt lưng thay vì hướng ra phía trước hay nằm ở cạnh.

Chế độ sử dụng 2 sim trên sản phẩm làm hài lòng khi hỗ trợ kết nối mạng 3G/4G cho cả hai khe cắm, phần quản lý 2 số điện thoại ở danh bạ, thực hiện cuộc gọi hay tin nhắn dễ hiểu và dễ dùng, không cần thêm thao tác chuyển đổi sim chính hay phụ. Dù vậy, khay sim dạng nano trên Xperia C4 được làm rất khít và dễ bị kẹt nếu người dùng sử dụng loại sim cắt.

Video đánh giá Sony Xperia C4 Dual

Nếu so với đàn em Xperia M4 Aqua, Xperia C4 Dual có lợi thế ở hầu hết các mặt từ màn hình, hiệu năng cho tới camera. Điểm yếu duy nhất của sản phẩm nằm ở thiết kế. Dù vậy mức giá đắt hơn 700.000 đồng, chiếc smartphone chuyên selfie vẫn là model đáng lựa chọn hơn mẫu Xperia chống nước tầm trung.

Tuấn Anh



from WordPress http://ift.tt/1LaGCbj
via camera chong trom